Nhà trường hay “đấu trường”?

Thứ sáu, 03/07/2020 14:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Khái niệm “kỳ nghỉ hè” gần như đã không còn tồn tại từ nhiều năm nay mà thay vào đó là… học hè. Thầy cô biết, ngành giáo dục biết, phụ huynh đều biết, nhưng tất cả đều “đồng lõa” với học hè, bỏ mặc tiếng ve thảm thiết dưới những tán phượng vĩ rực cháy khát khao tuổi học trò.

Học trước rồi mới khai giảng, kịch bản nhàm chán này sẽ không xuất hiện trong năm học 2020 -2021?

Học trước rồi mới khai giảng, kịch bản nhàm chán này sẽ không xuất hiện trong năm học 2020 -2021?

1. Không biết từ bao giờ, tiếng trống tựu trường ngày khai giảng không còn gợi lên cảm xúc xốn xang, hồi hộp của tuổi học trò. Rằng ấy là thời khắc thiêng liêng, khởi nguồn cho những khao khát, ước mơ bước vào một cuộc hành trình chinh phục mới.

Ngày 5/9 được xem là ngày hội đưa trẻ em đến trường, là điểm hẹn giáo dục được chờ đợi nhất trong năm, từ bao giờ đã không còn được chờ đợi bằng xúc cảm náo nức, tin yêu. Bởi lẽ, trước đó, cả mấy tháng hè, các em đã phải đánh vật trong các lò luyện thi, học thêm những mong vịn vào con chữ mà đứng dậy.

Khái niệm “nghỉ hè” gần như đã không còn tồn tại từ nhiều năm nay mà thay vào đó là… học hè. Thầy cô biết, nhà trường biết, ngành giáo dục biết, phụ huynh đều biết, nhưng tất cả đều “đồng lõa” với học hè, bỏ mặc tiếng ve thảm thiết dưới những tán phượng vĩ rực cháy khát khao tuổi học trò.

Học trước, khai giảng sau, cuộc sống không gì nhàm chán hơn là những “cảm xúc nhân tạo” được dựng lên từ những vở diễn lặp đi lặp lại năm này qua năm khác.

2. Hầu như tất cả các trường học đều trưng lên câu khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhưng không có bất kỳ ngôi trường nào tìm ra cái thước để đo niềm vui của học trò. Đúng hơn là chính các em đang phải làm vui lòng người lớn bằng cách mang vác những gánh nặng danh hiệu, thành tích trên vai.

Giấy khen hay phần thưởng không phải mục tiêu số 1 trong ngày hôm nay. Vấn đề là học ở trường này, lớp này, thầy này, các em có cảm thấy thích thú hay không. Đừng biến điểm 10 là bông hoa mà hãy dạy các em muốn có được nó phải trải qua cuộc hành trình đầy gai.

Chính vì vậy, mới đây, bức thư của một thầy hiệu trưởng ở Tuyên Quang gửi một học sinh không đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh đã được nhìn nhận như một hiện tượng lạ. Bức thư có đoạn: “điểm số một bài thi học sinh giỏi không nói lên tất cả, đón nhận thành công rất dễ, dũng cảm vượt qua thất bại mới thực sự là thành công, đó là điều thầy cô và người mẹ yêu quý của em mong muốn”.

Vì sao những dòng chữ rất đỗi giản dị, bình thường ấy lại gây xúc động mạnh mẽ đối với cộng đồng? Là bởi từ lâu, người ta đã quen dạy cho học sinh cách chạy đua danh hiệu, thay vì dạy cho các em biết đứng dậy khi vấp ngã.

Bức thư của thầy hiệu trưởng ở Tuyên Quang gây xúc động mạnh đối với cộng đồng

Bức thư của thầy hiệu trưởng ở Tuyên Quang gây xúc động mạnh đối với cộng đồng

3. Mới đây, người phát ngôn Bộ Giáo dục & Đào tạo, ông Trần Quang Nam cho biết: cơ quan này đang xây dựng dự thảo quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021. Theo đó, cả nước sẽ thống nhất tổ chức khai giảng năm học vào ngày 5/9 như truyền thống lâu nay nhưng các nhà trường sẽ không được dạy học trước ngày khai giảng năm học mới.

Đây rõ ràng không phải là một sáng kiến mới lạ, một tư duy đột phá trong quản lý giáo dục mà thực chất là một cách “sửa sai” sau nhiều năm, học sinh bị “ăn chặn” mùa hè. Điều mà lẽ ra, ngành giáo dục phải làm sớm hơn, để trả lại cho học sinh, đối tượng được xác định là trung tâm được là… trung tâm của cuộc sống.

Bởi vì những điều như thế mà bao nhiêu năm, nền giáo dục ấy vẫn cứ loay hoay đi tìm triết lý dạy chữ hay dạy người mà không chịu thừa nhận một thực tế: nhà trường đang bị biến thành… đấu trường, nơi chứng kiến những cuộc đua hơn là đích đến của chân lý.

Quang Duy

Tin khác

Điện ảnh “chắp cánh” du lịch: Tại sao không?

Điện ảnh “chắp cánh” du lịch: Tại sao không?

(NB&CL) Sau nhiều năm, việc kết nối nhằm thúc đẩy phát triển điện ảnh và du lịch đang được nhiều địa phương tích cực, chủ động “nhập cuộc”. Nhiều sự kiện điện ảnh đang dần được xây dựng thành “thương hiệu” riêng của địa phương, trở thành cơ hội để quảng bá du lịch. Tuy nhiên, đến nay, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh, thu hút nhà sản xuất, người làm phim vẫn là vấn đề còn nhiều trăn trở của không riêng địa phương nào.

Góc nhìn
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

(CLO) Báo Nhà báo và Công luận trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Góc nhìn
Ứng xử với công nghệ trí tuệ nhân tạo: Khuyến khích sử dụng có trách nhiệm hay là cấm?

Ứng xử với công nghệ trí tuệ nhân tạo: Khuyến khích sử dụng có trách nhiệm hay là cấm?

(NB&CL) Mới đây một sinh viên ở một trường cao đẳng tại TP.HCM đã bị giáo viên cho 0 điểm với lý do sử dụng AI khi làm bài thi môn học màu sắc, ngành thiết kế đồ họa, và không có khả năng chỉnh sửa bài theo hướng dẫn của giảng viên. Sự việc đã có những diễn biến đáng tiếc xuất phát từ câu chuyện nêu trên. Mấu chốt nằm ở câu chuyện AI. Kể từ khi ChatGPT ra đời, lần đầu tiên công chúng được ứng dụng AI trong mọi việc một cách rộng rãi. Và những bước tiến bộ nhanh chóng của nó làm cho mọi người vừa vui mừng vừa hoảng sợ. Ngành giáo dục không phải là ngoại lệ. Các trường đại học lớn cũng lúng túng. Cho phép sử dụng AI thì nảy sinh rất nhiều câu hỏi, khiến bài thi trở nên vô nghĩa chẳng hạn. Không cho phép sử dụng thì đi ngược với tiến bộ của công nghệ. Các chuyên gia UNESCO đã ví sự phát minh trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh là một tiến bộ khoa học công nghệ giống như phát minh ra điện hoặc internet. Không thể không cho học sinh dùng mà cần hướng dẫn sử dụng một cách an toàn, có trách nhiệm

Góc nhìn
Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và  hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

(NB&CL) “Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân là để tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước ngày càng gần gũi. Đây là dịp để hai bên thấu hiểu nhau hơn, thúc đẩy hợp tác toàn diện để ngày càng có nhiều thành quả, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước”. Đó là nhìn nhận của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh trước chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tới Việt Nam.

Góc nhìn
Nhân lên nữa tình người trong bão lũ, tiếp sức cho đồng bào vượt qua cơn hoạn nạn

Nhân lên nữa tình người trong bão lũ, tiếp sức cho đồng bào vượt qua cơn hoạn nạn

(CLO) Cuộc chiến với những cơn thịnh nộ của “mẹ thiên nhiên” luôn là cuộc chiến ngàn năm chưa bao giờ cân sức và phần thiệt thòi nhất luôn thuộc về người dân. Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu khủng khiếp của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề, lâu dài, vì thế, cần thêm nhiều, nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào mình, tiếp sức cho họ trong hành trình gian nan vượt qua cơn hoạn nạn.

Góc nhìn