Điều chỉnh kích thước chữ
Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu:

Con đường thành công của “Bức tường phí” The Hindu

(NB&CL) Thehindu.com - tờ báo Ấn Độ bằng tiếng Anh 141 năm tuổi là kẻ tiên phong chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 1995. Tháng 2/2019, tờ báo thuộc Tập đoàn truyền thông The Hindu Group (THG) bắt đầu thu phí và đang trở thành hình mẫu để các tờ báo tại Ấn Độ đi theo.

Audio

Thehindu.com sở hữu lượng độc giả lớn, với cổng thanh toán thuận tiện cho người dùng bằng nhiều loại paywall (tường phí) cho từng sản phẩm khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận.

Chẳng hạn, Crossword, e-Paper và Young World Club được áp dụng tường cứng, nghĩa là bắt buộc phải trả phí mới sử dụng được. Các sản phẩm còn lại như nội dung long form, Sportstar (tạp chí thể thao ra 2 tuần/số), thì được chia sẻ miễn phí nhưng có giới hạn, trong đó một số sản phẩm, bài viết hay cũng sẽ được dựng tường thu phí.

Năm 2019, The Hindu đã giành giải thưởng vàng vì có chiến lược thu phí nội dung tốt nhất, tại buổi lễ Giải thưởng truyền thông kỹ thuật số Nam Á của WAN-IFRA (Hiệp hội Báo chí thế giới).

The Hindu mới áp dụng việc thu phí, nên số lượng thuê bao hiện tại còn thấp. Nhưng với sự thấu hiểu kinh doanh sâu sắc, Ban lãnh đạo tờ báo luôn nắm bắt tình hình thực tế và có kế hoạch điều chỉnh các mục tiêu và chiến lược tăng trưởng 3 tháng một lần.

Từ miễn phí đến trả phí

Từ khi có bức tường phí, xóa bỏ quảng cáo và các mã nhúng của bên thứ ba, báo điện tử The Hindu có tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn. Bước đi này đã trao cho độc giả tiếng nói trong việc lựa chọn nội dung, chủ đề nào hay tác giả nào được họ yêu thích và tiếp tục muốn xem.

Từ đó, hệ thống sẽ hiển thị nội dung liên quan đến thị hiếu đọc của từng độc giả, khiến độc giả không còn vất vả tìm nội dung yêu thích giữa rừng thông tin được cập nhật liên tục nữa.

Hơn thế, Tập đoàn Hindu còn xây dựng những cơ sở dữ liệu với thuật toán thông minh giúp nắm bắt nội dung từng độc giả yêu thích, để dựa vào đó tạo ra các nội dung mới đáp ứng phù hợp từng đối tượng.

Empty

Ba lần trong ngày, Thehindu.com tạo ra một vòng tròn tin tức gồm 10 câu chuyện. Người dùng được quyền truy cập tất cả các tính năng này từ bảng điều khiển trực quan, mang lại cho họ cảm giác sở hữu đối với nội dung mà họ đã đăng ký.

“Ý tưởng xây dựng một nền kinh tế báo chí với doanh thu từ độc giả là vô cùng mạnh mẽ. Nó có tiềm năng để thay đổi hoạt động kinh doanh tin tức ở Ấn Độ”, Phó Chủ tịch THG - Pradeep Gairola chia sẻ.

“Những bước đi đầu tiên gặp nhiều trở ngại, nhưng chúng tôi học được nhiều từ những thất bại. Con đường duy nhất của chúng tôi là liên tục thử nghiệm. Chúng tôi đang xây dựng văn hóa chấp nhận thất bại và mọi người không được sợ sệt nó”, Pradeep nói thêm.

Công ty này cung cấp cho độc giả gói dùng thử 30 ngày. Hơn thế nữa, TGH còn cung cấp gói cao cấp hơn trong đó cho phép người dùng truy cập và kho nội dung 140 năm tuổi dưới dạng sách điện tử.

Đơn cử, cuốn sách điện tử phiên bản ngày 15/8/1947 (ngày Ấn Độ độc lập) đã mang về cho The Hindu rất nhiều người đăng ký theo dõi.

Các gói đăng ký của Hindu

The Hindu hiện cung cấp 4 gói thuê bao với thời hạn là 3 tháng, 1 năm, 3 năm, trải dài từ 2.85 euro đến 18.41 euro.

Do đại dịch Covid-19, The Hindu đã giới thiệu gói thuê bao có thời gian ngắn để phục vụ độc giả và họ có kế hoạch sẽ ngừng cung cấp nó khi tình hình đã được kiểm soát.

Những thách thức mà công ty phải đối mặt đến từ cả bên trong và bên ngoài. Mảng báo in vẫn đem lại nhiều giá trị hơn mảng kỹ thuật số.

“Báo in vẫn là một nguồn doanh thu mang tính chi phối và hiện tại, các quy trình của chúng tôi có định hướng in ấn nhiều hơn kỹ thuật số”.

Câu hỏi lâu nay là người Ấn Độ có sẵn sàng trả tiền cho tin tức hay không vẫn tồn tại. The Hindu là tờ báo Ấn Độ đầu tiên triển khai bức tường phí.

Empty

“Các nhà xuất bản khác cũng sẽ phải xây dựng các nguồn doanh thu thay thế. Trong 2-3 năm tới, tôi hy vọng hầu hết các tổ chức tin tức kiểu cũ sẽ áp dụng mô hình đăng ký thuê bao”.

Hiện tại chỉ có một tỷ lệ nhỏ người dùng đọc báo in đăng ký thuê bao và tình hình dự kiến sẽ giữ nguyên trong một thời gian. Tuy nhiên, với số lượng lớn người dùng các sản phẩm trực tuyến của The Hindu, chỉ cần một tỷ lệ nhỏ trong đó đăng ký thuê bao thì tiềm năng sẽ rất đáng khích lệ. Chẳng hạn, nếu tỷ lệ chuyển đổi thậm chí chỉ là 1% trong số 40 triệu người dùng hằng tháng của mình, Hindu sẽ có 400.000 thuê bao trả tiền.

“Chúng tôi cũng tự nhủ rằng con số 40 triệu người đọc thường xuyên vẫn còn tăng từng ngày. Tổng lượng tiêu thụ tin tức đã tăng lên đáng kể, tin tức giả mạo đang đẩy độc giả về phía các nguồn tin tức đáng tin cậy, tất cả những điều này rất có lợi cho mô hình thuê bao”.

Trong thời điểm đại dịch Covid-19, The Hindu đã tăng gấp đôi số bài báo miễn phí hằng tháng của mình lên 20, so với thông thường 10.

The Hindu cũng xuất bản một cuốn sách điện tử, Cuốn sổ tay Đại dịch, có chứa thông tin cần thiết và số đường dây trợ giúp, có thể tự do tải xuống dưới dạng PDF.

“Các nhà xuất bản khác có một mối tương quan rất lớn giữa số lượng bài viết miễn phí và số người đăng ký thuê bao. Tuy nhiên, chiến lược chúng tôi không phải là về doanh thu thuê bao mà là tối ưu hóa doanh thu. Tùy thuộc vào cách doanh thu của chúng tôi phát triển, chúng tôi sẽ tăng hay giảm số lượng bài viết miễn phí”.

The Hindu đã chạy một chương trình dùng thử với The Briefcase, ứng dụng di động cung cấp cho các thuê bao năm câu chuyện tin tức quan trọng nhất trong ngày. Ứng dụng không có quảng cáo và đứng sau một bức tường phí, đã được tung ra với mức giá là 149 Rupee (khoảng 1,80 euro) cho một thuê bao trên một năm và chạy trên hỗ trợ tiếp thị tối thiểu.

Trong khi ứng dụng thu hút được số lượng người đăng ký kha khá, việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững với mức giá thấp như vậy là khó khăn và dạy công ty không tung ra các dịch vụ chi phí thấp.

“Có một chuỗi giá trị điều hướng hành vi của độc giả. Việc độc giả móc hầu bao ra là cả một quá trình đi từ tình cảm đến lý trí. Khi ra mắt mô hình thuê bao, những người trung thành với thương hiệu thường sẵn sàng bỏ tiền để đăng ký thuê bao. Khi thời gian trôi qua và mạng lưới ngày càng mở rộng, chúng tôi phải bắt kịp và tạo ra nhiều giá trị hơn, mang lại nhiều nhất có thể cho số tiền mà khách hàng bỏ ra”, Pradeep Gairola kết luận.

Anh Minh